GỢI Ý CÁCH ĐỂ LUÔN CÓ TÀI LỘC SUNG TÚC, HẠNH PHÚC ĐONG ĐẦY

Có một cuộc sống đầy đủ và thịnh vượng là ước vọng của con người vào mọi thời kỳ, tại mọi nơi. Hãy thực hành theo lời Đức Phật chỉ dạy để sống một cuộc đời viên mãn và hạnh phúc.

Bố thí là nhân của tài lộc 

Theo quan điểm của Phật giáo, “nhân” của tài lộc trong đời người ta là bố thí. Chỉ khi có tâm thiện bố thí cho người khác thì chúng ta mới có được tài lộc, phú quý bền vững. Nếu bạn thấy có người sống trong nhung lụa, giàu sang, thì hãy hiểu rằng ở đời quá khứ họ đã vui vẻ bố thí rất nhiều cho người khác. Còn nếu bạn gặp những mảnh đời nghèo khó, vất vả, thì ắt hẳn trong những kiếp trước họ đã từng rất bủn xỉn, keo kiệt, “chẳng cho ai lấy một đồng”.

“Phước như trái chín, chẳng phải nhờ cúng Thần mà được. Phải biết phước đức do việc làm mà thành, chứ chẳng phải nhờ cúng cầu” (Trích Kinh Đại Luận Trang Nghiêm)

Đạo Phật là đạo của nhân – quả, bạn trồng cây gì thì sẽ thu hoạch được loại quả đó. Bạn muốn cuộc sống tương lai của mình đầy đủ hơn, sung túc hơn, không còn vất vả nữa? Vậy thì ngay từ bây giờ hãy tích cực gieo “nhân” bố thí. Đó là con đường tốt nhất, đảm bảo cho tương lai được ăn quả ngọt như nguyện ước của bạn.

“Xưa kia, có người muốn mở hội cúng dường sữa bò. Bèn dắt bò mẹ nhốt riêng, đợi đến khi mở hội vắt sữa luôn một thể. Đến khi khách đến thì sữa đã khô hết, chẳng vắt được một giọt. Người muốn đợi cho giàu to rồi mới bố thí chứ thường ngày chẳng chịu cho. Đến khi muốn bố thí, thời của cải đã bị nước, lửa, giặc, tai nạn, tranh đoạt…mất hết, chẳng còn gì mà thí. Cũng như để dành sữa trong bụng bò vậy” (Trích Kinh Ưu Bà Tắc Giới)

Bố thí theo lời dạy của Đức Phật

Đức Phật dạy có ba loại bố thí chúng ta có thể thực hiện: Bố thí tài, bố thí Pháp, bố thí vô úy. Bố thí tài: Chính là dùng tiền bạc, tài chính cứu giúp những người khó khăn, nghèo khổ. Bố thí Pháp: Chính là khuyến thiện để chúng sinh học Phật pháp, giảng pháp cho mọi người, dùng thiện niệm để cứu độ, giúp chúng sinh tin Thần Phật. Bố thí vô úy: Nói một cách đơn giản chính là ăn chay, giới cấm không sát sinh… Nếu thực sự thực hiện được một cách chân chính ba loại bố thí này thì chính bạn đang gieo trồng nhân thiện duyên vô cùng to lớn.

“Đức Thế Tôn bảo các Tỳ kheo: có 5 việc bố thí được phước báu lớn:
1. Tạo lập vườn tược (để trồng trọt),
2. Trồng cây bên đường (làm lâm nghiệp)
3. Tạo tác cầu cống (thuỷ lợi & giao thông)
4. Đóng thuyền to (để cứu hộ và phòng thiên tai),
5. Vì người sẽ đến mà xây cất chỗ ở (lo an cư cho dân)”
(Trích Kinh Ma Ý)

Có một nguyên tắc rất quan trọng trong khi bố thí đó chính là bố thí trong phạm vi năng lực của bản thân mình. Có một số người bản thân không có tiền liền đi mượn tiền để giúp đỡ người khác. Phật có dạy bạn công đức trong khả năng làm được của mình, không làm được thì không cần miễn cưỡng. Ngoài ra còn một điểm rất quan trọng khác là: Sự bố thí thật sự không phải ở số lượng nhiều hay ít mà là xuất phát từ tâm của bạn. Nếu tâm bạn chân thành vui vẻ khi bố thí cho người thì rất tự nhiên sẽ tích được phúc báo rất lớn.

“Ba sự bố thí không thanh tịnh:
1. Trước nghĩ muốn cho nhiều, đến khi cho lại rút bớt
2. Chọn vật xấu đem cho người, vật tốt giữ lại cho mình
3. Đã cho xong, sinh tâm hối tiếc của đã cho
Những kẻ thí chủ như vậy không thể gặp đức Phật & các bậc Hiển Thánh được”
(Kinh Niết Bàn)

Tấm gương bố thí của Ngài Sivali

Ngài Sivali được mệnh danh là Thánh đệ tử “đệ nhất tài lộc” của Đức Phật. Ngài đi đến đâu đều được tôn kính, cúng dường vô số kể. Chỉ cần có sự hiện diện của Ngài thì Tăng đoàn không bao giờ thiếu thực phẩm, y phục, nếu không có con người ở những nơi Ngài đi qua thì chư Thiên cũng hóa hiện những phẩm vật cần thiết để cúng dường lên Ngài. Nhân nào làm cho Ngài Sivali được tài lộc bất tận như thế? Vì nhiều đời nhiều kiếp trước Ngài đã thực hành hạnh bố thí rộng lượng, không keo lẫn cất giấu cái gì cho riêng mình.

Hình tượng Ngài Sivali tiêu biểu cho một vị có phước lộc tối thượng: (1) Cây dù: Nhằm ngăn chặn những người mang đến điều bất hạnh; (2) Gậy chống: Cung cấp hỗ trợ và giúp đỡ của quý nhân trong những lúc cần thiết; (3) Bát khất thực: Đây là hình ảnh thường thấy trong đạo Phật, nếu một nhà sư thực hành tốt đi khất thực, thì bát chắc chắn sẽ được lấp đầy với thực phẩm. (4) Quạt: Để tránh phiền nhiễu, quấy rầy. (5) Giỏ: Hình ảnh này chỉ việc tích lũy và giữ lấy tài lộc.

Tài lộc, thịnh vượng thực sự là gì trong cuộc sống thế gian?

Có một cuộc sống đầy đủ tại lộc là mục tiêu phấn đấu của tất cả mọi người trên thế gian, tuy nhiên bấy nhiêu thôi chưa đủ. Như một vị Tulku chia sẻ rằng: “Đối với tôi, sự thịnh vượng có nhiều hình tướng. Nhiều người cho rằng có nhiều tiền mới gọi là giàu có, nhưng riêng tôi sự thịnh vượng thực sự phải gồm: tài chính thịnh vượng, mối quan hệ thịnh vượng, sức khỏe thịnh vượng, trải nghiệm thịnh vượng và tâm linh phát triển thịnh vượng (tức là làm nhiều việc ý nghĩa trong cuộc sống). Nếu một người thiếu một trong năm yếu tố đó thì người ấy chưa được gọi là thịnh vượng thực sự”. Lời của vị Tulku chính là những ý nghĩ mà chúng tôi muốn gửi gắm đến quý vị, rằng sự thịnh vượng không nên là chỉ tập trung vào một vài yếu tố nào đó, mà sự thịnh vượng phải phủ trùm mọi mặt từ vật chất đến tâm linh, từ mối quan hệ với người khác đến mối quan hệ với chính mình… Sự thịnh vượng ấy, nói nom na là “đủ” với mỗi đời người.
 

Bộ sản phẩm tài lộc do Cửa hàng Phật phẩm Bồ Đề Tâm phát hành nhằm gieo duyên cho những ai mong muốn cuộc sống của mình bớt vất vả, có điều kiện tài chính để có thể làm nhiều việc giúp ích cuộc đời hơn.

_________________________________

Cửa hàng Phật Phẩm Bồ Đề Tâm với tâm nguyện dành 100% lợi nhuận cho mục đích hộ trì Tam Bảo, kiến lập Đạo Tràng, xiển dương Chánh Pháp.

Địa chỉ: 764 Nguyễn Chí Thanh, Phường 4, Quận 11, TPHCM.

Hotline: 0903.268.036

Fanpage: https://www.facebook.com/bodetamphatpham

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0903.268.036